X

Phong cách kiến trúc Pháp tại Việt Nam

Kiến trúc Pháp có từ thời xa xưa, nhân dân ta đang thực hiện cuộc đấu tranh để giành giải pháp dân tộc. Phong cách kiến trúc Pháp đang đã in đậm vào kiến trúc Việt Nam, để lại nhiều công trình kiến trúc đặc sắc, góp phần làm nên nét đẹp trong văn hóa kiến trúc Việt Nam. Đặc trưng kiến trúc biệt thự Pháp không chỉ được thể hiện thông qua kiểu dáng, đường nét, mà còn thông qua cả màu sắc và cách bài trí không gian.

Ngôi biệt thự được thiết kế trên một diện tích đất rộng nên nhà thiết kế được thoải mái đưa ra ý tưởng sáng tạo, nâng tầm không gian sống của gia đình lên một đẳng cấp mới. Kiến trúc biệt thự chọn gam màu trắng nhẹ nhàng, thanh thoát làm nổi bật các chi tiết trang trí đặc trưng của phong cách cổ điển Pháp. Trong bài viết này BenDep.com sẽ giới thiệu với bạn phong cách kiến trúc Pháp cổ tại Việt Nam

1. Đặc trưng phong cách kiến trúc Pháp

Hoa văn của kiến trúc kiểu Pháp cũng rất đặc sắc, đó là kiểu hoa văn trang trí của cửa sắt, mang tới sự trang nhã cho phong cách thiết kế. Kiểu thiết kế đối xứng được phát huy trong những món nội thất biệt thự. Chúng vừa toát lên nét sang trọng lại vô cùng cổ điển trong không gian.

Những căn biệt thự theo phong cách kiến trúc pháp trông rất nguy nga. Những chi tiết phù điêu và hoa căn đẹp, làm nên một kiểu kiến trúc rất riêng và cá tính. Tùy theo phong cách của gia chủ mà người ta nên lựa chọn kiểu cách thiết kế khác nhau. Họ có thể lựa chọn kiểu cổ điển, nhẹ nhàng hay là cầu kỳ để mang vào không gian. Hoặc nếu không thích thì họ chỉ cần chọn điều đó để làm nên điểm nhấn trong không gian.

Trong phong cách kiến trúc Pháp cổ điển thì thật dễ dàng trong việc thay đổi. Gia chủ chẳng khó khăn gì để làm nên những chi tiết trang trí đối xứng. Dù thêm hay bớt thì nên giữ được điều này. Và có thể nói rằng, không gian cổ điển mang phong cách Pháp đem lại cảm giác nhẹ nhàng hoặc là cầu kỳ trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Một đặc điểm nữa trong phong cách kiến trúc Pháp đó chính là cửa vòm cong. Vật liệu chính được thiết kế sử dụng trong phong cách này chính là chất liệu kính, mang tới không gian mở nhưng cũng tạo được sự kết nối trong nội thất và ngoại thất. Hơn nữa, những căn biệt thự kiểu Pháp luôn cần tính đến khả năng chiếu sáng vào không gian. Cửa sổ vòm được trải dài khắp mặt tiền của căn biệt thự, làm nên nét riêng biệt trong khiểu cách thiết kế.

Có thể nói phong cách kiến trúc Pháp đã được ổn định và có tính bền vững, cho nên du nhập vào Việt Nam chúng rất được ưa chuộng. Rất nhiều công trình trình kiến trúc đã được xây dựng, mang vẻ đẹp hấp dẫn. Thậm chí cho đến nay chúng vẫn còn tồn tại và là vẻ đẹp hấp dẫn của bao kiểu kiến trúc khác muốn học hỏi.

Xem thêm: Kinh nghiệm giúp bạn có biệt thự nhà vườn đẹp nhất

2. Một số công trình tiêu biểu theo kiến trúc Pháp ở Việt Nam

Nhà hát lớn ở Hà Nội

Phong cách kiến trúc Pháp này được xây dựng và mô phỏng theo công trình kiến trúc mang tên nhà hát Opera của Pháp. Dù xây dựng khá lâu nhưng hiện nay nó vẫn là công trình kiến trúc lâu đời của thủ đô. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng đến nơi này tham quan, và cho tới tận bây giớ nó vẫn là điểm chụp ảnh hấp dẫn của rất nhiều du khách tới tham quan.

Công trình này mang đậm phong cách kiến trúc Pháp, toát lên vẻ sang trọng và cổ điển. Ở đây nhà hát lớn nổi bật với những hàng cột, cửa vòm và ban công được hướng sáng. Không gian thực sự trở nên lộng lẫy, bên trong có hệ thống đèn chùm khá lấp lánh với nhiều không gian khác nhau.

Tiến gần vào không gian chính là sảnh – nơi tiếp khách để diễn ra những sự kiện quan trọng. Ngoài ra không thể thiếu được phòng biểu diễn nghệ thuật rộng rãi, chứa được rất nhiều người. Tường thì được trang trí khá cầu kỳ, những chiếc đèn pha lê cổ kính chiếu xuống, thật nổi bật với dát vàng. Không gian bên trong trở nên gần gũi nhờ vào kiểu thiết kế kiến trúc này.

Nhà hát lớn TP. Hồ Chí Minh

 

Nhà hát lớn ở Sài Gòn chính là công trình được thiết kế theo phong cách kiến trúc Pháp. Khi tới nơi này thì bạn nên đi tham quan để mở rộng tầm mắt với công trình kiến trúc này. Công trình được xây dựng vào năm 1898, thế nhưng phải năm 1900 thì nó mới được khánh thành. Cho đến nay công trình đã tồn tại khoảng trăm năm, là điểm đến hấp dẫn cho du lịch thành phố.

Nhà thờ Đức Bà

Nhắc đến công trình kiến trúc ở Việt Nam được thiết kế theo phong cách kiểu Pháp thì không thể nhắc tới nhà thờ Đức Bà. Được xây dựng vào năm 1877, tốn nhiều chi phí xây dựng. Công trình kiến trúc này là niềm tự hào của thành phố, cho đến nay nó đã gần tròn 140 năm. Vật liệu được mang từ Pháp sang, công trình có chiều dài khoảng 91 m, rộng khoảng 35,5 m, vòm mái chính cao khoảng 21 m. Trên cao chính là tháp chuông cao khoảng 57 m. Công trình được xây bằng chất liệu gạch, không hề tô trát nhưng vẫn rất đẹp.

Có thể nói, phong cách kiến trúc Pháp đã ăn sâu vào kiến trúc của Việt Nam, có phần chịu ảnh hưởng. Kiểu kiến trúc này rất đáng để học hỏi, mang lại nhiều công trình đẹp, cổ điển và sang trọng.

Bài viết liên quan:

Phong cách thiết kết biệt thự gia đình kiểu hiện đại

Khi thiết kế biệt thự các bạn cần phải chú ý vài điều sau

Những nét đặc trưng của kiểu biệt thự hiện đại

Bền Đẹp: