X

Để có phòng thờ đẹp và hợp tâm linh

Phong tục thờ cúng tổ tiên không thể thiếu được trong mỗi căn nhà người Việt. Đó là việc thể hiện lòng hiếu thảo của người còn sống với người đã khuất, ngoài ra nó còn giáo dục con cháu biết nhớ đến công ơn dưỡng dục người trên. Chính vì vậy mà không thể thiếu được phòng thờ đẹp và hợp tinh linh trong căn nhà.

Chiếu sáng trong phòng thờ

Ánh sáng trong căn phòng thờ cũng cần phải thật cẩn thận, để mang lại không khí trang nghiêm trong căn phòng. Không nên để ánh sáng nhạt, tạo cảm giác lạnh lẽo. Nếu căn phòng có diện tích nhỏ thì bạn nên chọn những loại đèn chiếu sáng nhỏ phù hợp với căn phòng. Đây chính là bước đầu tiên để sở hữu phòng thờ đẹp. Cần bố trí ánh sáng đèn không được chiếu thẳng vào mặt nếu không sẽ gây ra cảm giác khó chịu khi vào phòng để thực hiện nghi lễ cúng bái.

Hơn nữa, việc sơn tường với gam màu sáng như màu trắng cũng khiến không gian trở nên thoáng rộng hơn rất nhiều. Để có phòng thờ đẹp, không nên bố trí nhiều ánh sáng mà chỉ nên bố trí khoảng 2 – 3 loại ánh sáng. Bức tường nên được treo tranh để làm đẹp cho không gian, nếu có thể nên bố trí đèn âm tường thật cân xứng ở 2 bên,không gian sẽ trở nên lung linh hơn rất nhiều.

Bày trí trên bàn thờ

Để có phòng thờ đẹp thì cần bày trí trên bàn thờ thật đẹp mắt và hợp lý. Tùy thuộc vào diện tích của căn phòng và điều kiện sinh hoạt mà mỗi gia đình có cách bày trí riêng. Thế nhưng lại theo một vài quy tắc chung. Ví dụ như mỗi bàn thờ có khoảng 3 bát hương, 1 bát là ở giữa chung thân linh thổ địa, còn bát hương 2 bên chính là để thờ ông bà tổ tiên. Hai bên nhớ bày đĩa hoa quả tươi, thêm nhánh cau hoặc là tiền vàng mã cũng đều được.

Vị trí sau bát hương đó chính là hoa tươi và nến, hương. Ngoài ra thì bạn cũng nên bài trí những món đồ sứ gồm có bát hương và cây đèn,… và những món đồ liên quan. Đồ đồng mang tính thẩm mỹ thì cần bày trí chính, để thể hiện sự tâm linh nhiều hơn.

Bố trí hoành phi, câu đối phòng thờ

Ngoài ra để có phòng thờ đẹp, hãy dành một phần trang trọng để treo bức hoành phi và câu đối, Không gian của phòng thờ sẽ trở nên đẹp hơn, bắt mắt hơn. Nó thể hiện được đời sống tâm linh của con người Việt. Những bức hoành phi thì được sơn son chữ vàng nhưng cũng có loại hình cuốn thư lại. Chữ viết của bức hoành phi thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên, thể hiện được những ước nguyện mong muốn của người thờ cúng.

Và tất nhiên không thể thiếu được những câu đối, nó được dùng để trang trí, răn dạy con cháu những điều hay lẽ phải. Điều này còn ca ngợi được truyền thống tốt đẹp của con cháu được truyền từ đời này sang đời khác.
Những điều kiêng kỵ với phòng thờ đẹp:

Không chỉ quan tâm làm sao để có phòng thờ đẹp mà còn cần để ý tới làm sao để hợp tâm linh hơn.Bàn thờ trong gia đình không nên đặt cành tường với bếp đun, không được gần nhà vệ sinh. Điều này chính là những điều kiêng kỵ cần thiết với những gia đình khi thiết kế phòng thờ.

– Ngoài ra thì phòng thờ cũng cần được bố trí hợp phong thủy. Khi lập bàn thờ cũng cần thời gian sao cho hợp lý, cuộc sống được nhiều may mắn và thịnh vượng hơn. Nhiều người cho rằng những phụ nữ mang thai không nên động chạm vào bàn thờ hoặc là bát hưng vì người ta cho rằng sẽ không đem lại may mắn. Nếu bốc bát hương thì người đó nên là gia chủ, phải rửa chân tay cho thật sạch và thực sự thành tâm.

– Với bàn thờ cũng gia tiên thì không nên phô trương hoặc là trưng bày quá lộ liễu. Không đặt những vật không liên quan trên bàn thờ cũng. Còn nếu thờ Chúa hoặc thờ Phật thì sao, bạn nên tách biệt giữa bàn thờ tổ tiên với bàn thờ đó gia, cần đặt chúng thấp hơn với bàn thờ tôn giáo.

– Trong quá trình thờ cúng ông bà tổ tiên thì nên đặt hương hoa cần sạch sẽ, thơm ngon, thể hiện được lòng thành kính của bản thân. Không nên đặt lên trên bàn thờ những món đồ hoa quả là đồ giả như nhựa. Và trong khi cúng cũng không nên bỏ xuống để thu lộc.

– Vị trí đặt bàn thờ cũng phải thật cân nhắc, nếu muốn đặt phòng thờ đẹp ở tầng một thì nên đặt sát giếng trời. Hoặc nếu không bạn có thể đặt ở vị trí thông tầng, nằm ngay phía sau nhà để không nên để lộ ra căn phòng khách. Còn nếu đặt phòng thờ đẹp ở trên tàng thì sao, cũng nên để thật kín đáo. Với căn nhà chung cư, diện tích hạn hẹp hơn nhưng vẫn nên đảm bảo được sự thông thoáng của phòng thờ.

Để có phòng thờ đẹp, hãy thật cân nhắc về cách bài trí, những món đồ nội thất,… và cách trnag trí. Có như vậy, bạn sẽ sở hữu được không gian thờ cúng thật trang nghiêm và ấm áp. Chúc bạn có được phòng thờ đẹp ngay trong căn nhà để mang nhiều may mắn vào căn nhà.

Bền Đẹp: